I. Mở bài
Bạn đang xem: thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương em
- Văn Miếu - Văn Miếu Quốc Tử Giám là quần thể di tích lịch sử nhiều mẫu mã và đa dạng và phong phú số 1 của thành phố Hồ Chí Minh TP Hà Nội.
- Văn Miếu - Văn Miếu Quốc Tử Giám là điểm tham ô quan liêu của khác nước ngoài nhập và ngoài nước đôi khi cũng chính là điểm khen ngợi tặng học viên đảm bảo chất lượng và điểm tổ chức triển khai hội thơ mỗi năm vào trong ngày rằm mon giêng.
II. Thân bài
1. Nguồn gốc, xuất xứ
- Văn Miếu được kiến tạo từ thời điểm năm (1070) tức năm Thần Vũ loại nhì đời Lý Thánh Tông.
- Năm 1076. Lý Nhân Tông cho tới lập ngôi trường Văn Miếu Quốc Tử Giám ở lân cận Văn Miếu rất có thể coi đấy là ngôi trường ĐH trước tiên ở nước Việt Nam.
- Năm 1253, vua Trần Thái Tông thay đổi Văn Miếu Quốc Tử Giám trở nên Quốc Học Viện cho tới không ngừng mở rộng và tiếp thu cả con cháu những mái ấm thông thường dân với mức độ học tập đảm bảo chất lượng. Chức năng ngôi trường Quốc học tập càng ngày càng nổi trội rộng lớn tác dụng của một điểm tế lễ..
- Đời Trần Minh Tông, Phố Chu Văn An được cử thực hiện quan liêu Quốc Tử giám Tư nghiệp (hiệu trưởng) và thầy dạy dỗ thẳng của những hoàng tử. Năm 1370 ông rơi rụng được vua Trần Nghệ Tông cho tới thờ ở Văn Miếu lân cận Khổng Tử.
- Sang thời Hậu Lê, Nho giáo đặc biệt phổ biến.
- Vào năm 1484, Lê Thánh Tông cho tới dựng bia TS của những người dân thi đua đỗ TS kể từ khoa thi đua 1442 trở lên đường (chủ trương vẫn đưa ra năm 1442 tuy nhiên ko tiến hành được). Mỗi khoa, một tấm bia bịa bên trên sườn lưng rùa. Tới năm cơ, mái ấm Lê vẫn tổ chức triển khai được 12 khoa thi đua cao cấp) Lê Thánh Tông (1460 - 1497) vẫn tổ chức triển khai đều đều cứ phụ vương năm một lượt, đích thị 12 khoa thi).
- Năm 1762, Lê Hiển Tông cho tới sửa lại là Văn Miếu Quốc Tử Giám - hạ tầng huấn luyện dạy dỗ thời thượng của triều đình.
- Đời mái ấm Nguyễn, Văn Miếu Quốc Tử Giám lập bên trên Huế.
- Năm 1802, vua Gia Long ấn ấn định đấy là Văn Miếu - TP Hà Nội và cho tới kiến tạo Khuê Văn Các, với cùng một tác dụng có một không hai là điểm thờ tự động Thánh nhân hậu. Trường Giám cũ ở đàng sau Văn Miếu lấy thực hiện mái ấm Khải thánh nhằm thờ phụ vương u Khổng Tử.
- Đầu năm 1947, giặc Pháp nã đạn đại bác bỏ thực hiện sụp đổ sập tòa nhà, chỉ với loại nền với nhì cột đá và 4 nghiên đá. Ngày ni, căn nhà này và đã được phục dựng theo đòi phong cách xây dựng nằm trong thời với chiếc quần thể những công trình xây dựng sót lại.
2. Kết cấu
- Nhà Thái học tập với phụ vương gian lận, với tường nang, lợp vị ngói đồng.
- Nhà giảng dạy dỗ ở phía tấp nập và tây nhì mặt hàng đều 14 gian lận.
- Phòng học tập của học viên tam xá đều phụ vương mặt hàng, từng mặt hàng 25 gian lận, từng gian lận 2 người.
- Khuôn viên được phủ quanh vị tứ tường ngăn xây vị gạch ốp Bát Tràng.
- Quần thể phong cách xây dựng Văn Miếu - Văn Miếu Quốc Tử Giám được bố cục tổng quan đăng đối từng Khu, từng lớp theo đòi trục Bắc Nam, tế bào phỏng tổng thể quy hướng quần thể Văn Miếu thờ Khổng Tử ở quê nhà ông bên trên Khúc Phụ, Sơn Đông, Trung Quốc.
Xem thêm: tóm tắt ai đã đặt tên cho dòng sông
- Phía trước Văn Miếu với cùng một hồ nước rộng lớn gọi là hồ nước Văn Chương, thương hiệu cũ xưa gọi là Thái Hồ. Giữa hồ nước với gò Kim Châu, trước đó với lầu nhằm ngắm nhìn.
- Ngoài cổng chủ yếu với tứ trụ, nhì mặt mũi mô tả hữu với bia “Hạ Mã”, xung xung quanh điểm xây tường cao xung quanh.
- Cổng Văn Miếu xây loại Tam quan liêu, bên trên với 3 chữ “Văn Miếu Môn” loại chữ Hán thượng cổ.
- Trong Văn miếu chia thành 5 điểm rõ ràng rệt, từng điểm đều sở hữu tường ngăn cơ hội và cổng di chuyển contact với nhau:
+ Khu loại nhất: chính thức với cổng chủ yếu Văn Miếu Môn tiếp cận cổng Đại Trung Mòn, nhì mặt mũi với cửa ngõ nhỏ là Thành Đức Mòn và Đạt Tài Môn.
+ Khu loại hai: kể từ Đại Trung Môn nhập cho tới Khuê Văn Các (do Đức Tiền Quân Tổng trấn Bắc Thành Nguyễn Văn Thành cho tới xây năm 1805).
+ Khu loại ba: bao gồm hồ nước nước Thiên Quang Tỉnh (nghĩa là giếng soi ánh mặt mũi trời).
+ Khu loại tư: là nội đô và là phong cách xây dựng đa phần của Văn Miếu, bao gồm nhì công trình xây dựng rộng lớn bố cục tổng quan tuy vậy song và tiếp nối nhau nhau. Toà ngoài mái ấm là Bái đàng, toả nhập là Thượng cung.
+ Khu loại năm: là quần thể Thái Học, trước cơ vẫn với 1 thời kỳ đấy là quần thể thông thường Khải thánh, thờ phụ huynh Khổng Tử, tuy nhiên đã trở nên phá huỷ huỷ. Khu mái ấm Thái Học vừa mới được kiến tạo lại năm 2000.
- Trong Văn Miếu với tượng Khổng Tử và Tứ Phối (Nhan Tử, Tăng Tử, Tử Tư, Mạnh Tử).
- Tại năng lượng điện thờ Khổng Tử với nhì cặp hạc cưỡi bên trên sườn lưng rùa.
- Hình hình ảnh hạc chầu bên trên sườn lưng rùa biểu lộ của việc hài hoà thân thiện trời và khu đất. thân thiện nhì thái đặc biệt âm - dương.
3. Ý nghĩa
- Là hình hình ảnh tiêu biểu vượt trội của TP Hà Nội.
- Là điểm đại diện cho tới truyền thống lâu đời hiếu học tập, tôn sư trọng đạo của dân tộc bản địa nước Việt Nam.
III. Kết bài
- Vào mon 3/2010, 82 tấm bia Tiến sĩ triều Lê - Mạc bên trên Văn Miếu - Văn Miếu Quốc Tử Giám và đã được tổ chức triển khai UNESCO thừa nhận là Di sản tư liệu toàn cầu điểm châu Á - Tỉnh Thái Bình Dương.
- Đến ngày 27/7/2011, 82 bia Tiến sĩ lại nối tiếp được thừa nhận là Di sản tư liệu toàn cầu bên trên phạm vi toàn thị trường quốc tế.
- Di tích thực hiện rực rỡ văn hóa truyền thống, lịch sử vẻ vang thâm thúy rộng lớn của dân tộc bản địa Việt Nam; tôn vinh nền văn hóa truyền thống, nền dạy dỗ, truyền thống lâu đời hiếu học tập, hiếu nghĩa, tôn sư trọng đạo, quý đức, quý tài của dân tộc bản địa nước Việt Nam.
Xem thêm: tính đa dạng về loài của quần xã là
Bình luận