giải vở bài tập tiếng việt lớp 5 tập 2

I. Nhận xét

Bạn đang xem: giải vở bài tập tiếng việt lớp 5 tập 2

Đọc đoạn văn sau (các câu văn đã và đang được khắc số loại tự) và tiến hành đòi hỏi ở bên dưới.

(1)Mỗi phiên dời căn nhà chuồn, khi nào con cái khỉ cũng nhảy phóc lên ngồi bên trên sống lưng con cái chó lớn. (2)Hễ con cái chó chuồn lờ lững, con cái khỉ cấu nhì tai chó rung rinh rung rinh. (3)Con chó chạy sải thì khỉ gò sống lưng như người phi ngựa. (4)Chó chạy ung dung, khỉ buông thõng nhì tay, ngồi ngúc nga ngúc ngắc.

1. Gạch một gạch ốp ( - ) bên dưới thành phần căn nhà ngữ, gạch ốp nhì gạch ốp ( = ) bên dưới thành phần vị ngữ trong những câu văn bên trên.

2. Xếp những câu bên trên nhập group tương thích :

a) Câu đơn (câu bởi một cụm căn nhà ngữ - vị ngữ tạo ra thành).

Câu số.............................

b) Câu ghép (câu bởi nhiều cụm căn nhà ngữ - vị ngữ đồng đẳng cùng nhau tạo ra thành)

Câu số........................

3. cũng có thể tách từng cụm căn nhà ngữ - vị ngữ trong số câu ghép phát biểu bên trên trở nên một câu đơn được ko ? Đánh lốt X nhập □ trước ý em lựa chọn :

□ Không được, vì như thế những vế câu biểu diễn miêu tả những ý đem mối liên hệ nghiêm ngặt cùng nhau, tách đi ra tiếp tục trở nên chuỗi câu tách rộc rạc.

□ Được, vì như thế từng vế câu (cụm căn nhà ngữ - vị ngữ) đem kết cấu như 1 câu đơn, biểu diễn miêu tả một ý hoàn hảo, hoàn toàn có thể đứng song lập.

Phương pháp giải:

1) Em tuân theo đòi hỏi của bài bác tập luyện.

2)

- Câu đơn: Câu bởi một cụm căn nhà - vị tạo ra trở nên.

- Câu ghép: Câu bởi nhiều cụm căn nhà - vị đồng đẳng cùng nhau tạo ra trở nên.

3) Em tâm lý và vấn đáp.

Lời giải chi tiết:

1)

2)

a) Câu đơn (câu bởi một cụm căn nhà ngữ - vị ngữ tạo ra thành)

Câu số 1

b) Câu ghép (câu bởi nhiều cụm căn nhà ngữ - vị ngữ đồng đẳng cùng nhau tạo ra thành)

Câu số 2, 3, 4

3) cũng có thể tách từng cụm căn nhà ngữ - vị ngữ trong số câu ghép phát biểu bên trên trở nên một câu đơn được ko ? Đánh lốt X nhập □ trước ý em lựa chọn :

X Không được, vì như thế những vế câu biểu diễn miêu tả những ý đem mối liên hệ nghiêm ngặt cùng nhau, tách đi ra tiếp tục trở nên chuỗi câu tách rộc rạc.

□ Được, vì như thế từng vế câu (cụm căn nhà ngữ - vị ngữ) đem kết cấu như 1 câu đơn, biểu diễn miêu tả một ý hoàn hảo, hoàn toàn có thể đứng song lập.

II. Luyện tập

1. a) Đọc những câu văn đã và đang được khắc số trật tự. Ghi lốt X nhập □ trước những câu là câu ghép :

□ (l)Biển luôn luôn thay cho thay đổi màu sắc tuỳ theo gót sắc mây trời.

□ (2)Trời xanh xao thẳm, biển lớn cũng thẳm xanh xao, như dưng cao lên, cứng rắn.

□ (3)Trời rải mây Trắng nhạt nhẽo, biển lớn tơ tưởng nhẹ nhàng tương đối sương.

□ (4)Trời u ám mưa mây, biển lớn xám phun, u ám.

□ (5)Trời ầm ầm dông dông, biển lớn đục ngầu, tức giận.

□ (6)Biển nhiều Khi cực kỳ rất đẹp, ai ai cũng thấy như vậy.

Xem thêm: truy vấn dữ liệu có nghĩa là

□ (7)Nhưng vẻ rất đẹp của biển lớn, vẻ rất đẹp kì lạ muôn màu sắc muôn sắc ấy phần rất rộng lớn là vì mây, trời và độ sáng tạo ra.

b) Đánh lốt gạch ốp xiên ( / ) nhằm xác lập những vế câu vào cụ thể từng câu ghép một vừa hai phải tìm kiếm được.

2. Có thể tách từng vế câu ghép một vừa hai phải tìm kiếm được ở bài bác tập luyện bên trên trở nên một câu đơn được ko ? Vì sao?                  

…........................................

3. Thêm một vế câu tương thích nhập khu vực rỗng sẽ tạo trở nên câu ghép :

a) Mùa xuân vẫn về............................

b) Mặt trời nẩy,.................................

c) Trong truyện cổ tích Cây khế, người em chịu thương chịu khó, thánh thiện lành lặn, còn…………

d) Vì trời mưa to……………………………………

Phương pháp giải:

1) Câu ghép là câu bởi nhiều vế câu ghép lại.

2) Em demo tách đi ra coi câu đem còn ý nghĩa sâu sắc và còn sự link cùng nhau không?

3) Em gọi kĩ vế vẫn mang lại rồi điền thêm thắt vế sót lại sao mang lại tạo ra trở nên câu đem sự link về nội dung và về ý nghĩa sâu sắc.

Lời giải chi tiết:

1) 

a) Đọc những câu văn đã và đang được khắc số trật tự. Ghi lốt X nhập □ trước những câu là câu ghép :

□ (1)Biển luôn luôn thay cho thay đổi màu sắc tuỳ theo gót sắc mây trời.

 (2)Trời xanh xao thẳm, biển lớn cũng thẳm xanh xao, như dưng cao lên, cứng rắn.

 (3)Trời rải mây Trắng nhạt nhẽo, biển lớn tơ tưởng nhẹ nhàng tương đối sương.

 ( (4)Trời u ám mưa mây, biển lớn xám phun, u ám.

 (5)Trời ầm ầm dông dông, biển lớn đục ngầu, tức giận.

(6)Biển nhiều Khi cực kỳ rất đẹp, ai ai cũng thấy như vậy.

  (7)Nhưng vẻ rất đẹp của biển lớn, vẻ rất đẹp kì lạ muôn màu sắc muôn sắc ấy phần rất rộng lớn là vì mây, trời và độ sáng tạo ra.

b) Đánh lốt gạch ốp xiên ( / ) nhằm xác lập những vế câu vào cụ thể từng câu ghép một vừa hai phải tìm kiếm được.

(2)Trời xanh xao thẳm, / biển lớn cũng thẳm xanh xao, như dưng cao lên, cứng rắn.

(3)Trời rải mây Trắng nhạt nhẽo, / biển lớn tơ tưởng nhẹ nhàng tương đối sương.

(4)Trời / u ám mưa mây, / biển lớn xám phun, u ám.

(5)Trời / ầm ầm dông dông, / biển lớn đục ngầu, tức giận.

(6)Biển nhiều Khi cực kỳ rất đẹp, / ai ai cũng thấy như vậy.

2) Không thể tách từng vế câu ghép ở những câu bên trên trở nên câu đơn, vì như thế từng ý nhập câu đem sự link cùng nhau cực kỳ nghiêm ngặt, ý này tiếp nối đuôi nhau ý bại liệt.

3) 

a) Mùa xuân vẫn về, hoa nhập vườn đua nhau khoa trương sắc.

b) Mặt trời nẩy, không khí ấm dần dần lên.

c) Trong truyện cổ tích Cây khế, người em chịu thương chịu khó, thánh thiện lành lặn, còn người anh thì tham ô lam, xảo quyệt.

d) Vì trời mưa to nên đường trơn trượt trượt.

HocTot.Nam.Name.Vn

Xem thêm: hướng phát triển của ngành bưu chính nước ta hiện nay là