đam san đi bắt nữ thần mặt trời

Với biên soạn bài bác Đăm Săn lên đường bắt Nữ Thần Mặt Trời trang 105, 106, 107, 108, 109, 110, 111 Ngữ văn lớp 10 Kết nối học thức sẽ hỗ trợ học viên vấn đáp thắc mắc kể từ cơ đơn giản và dễ dàng biên soạn văn 10.

Bạn đang xem: đam san đi bắt nữ thần mặt trời

Soạn bài bác Đăm Săn lên đường bắt Nữ Thần Mặt Trời - Kết nối tri thức

Soạn bài: Đăm Săn lên đường bắt Nữ Thần Mặt Trời - Cô Nguyễn Bích Phương (Giáo viên VietJack)

* Trước khi đọc

Quảng cáo

Câu 1 (trang 105 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): 

- Nhà ở: mái ấm nhiều năm, dáng vẻ tương tự như cái thuyền, bên trên rộng lớn bên dưới hẹp, khêu phanh về lịch sử vẻ vang tổ tiên người Êđê kể từ thời trước từng lênh đênh bên trên những cái thuyền đi kiếm vùng khu đất ngụ cư, đem bậc thang tăng và giảm bao gồm bảy bậc, được tạo từ là một cây mộc quý, phía đầu phía trên cầu thang điểm tiếp giáp với hiên mái ấm được tạc hình mặt mày trăng lưỡi liềm, bên dưới hình lưỡi liềm được tạc nhị bầu vú căng tròn trĩnh, đại diện mang lại quyền uy của những người phụ nữ giới vô mái ấm gia đình theo gót chính sách kiểu mẫu hệ.

- Văn hóa truyền thống lịch sử của những người Êđê ghi sâu tính kiểu mẫu hệ: vô hôn nhân gia đình, những cô nàng Êđê dữ thế chủ động đi kiếm bạn đời tri kỷ.

- Di sản văn hóa: cồng chiêng, ghế Kpan, …

- Trang phục:

+ Nam: quấn khăn black color nhiều vòng bên trên đầu, cũng đem hoa tai và vòng cổ. Có áo nhiều năm quấn mông, áo nhiều năm qua chuyện gối và khố

+ Nữ: tóc nhiều năm buộc đi ra sau gáy, đem vật trang sức quý vì như thế bạc hoặc đồng. Vòng tay thông thường treo trở thành cỗ kép nghe giờ đồng hồ chạm đụng chạm của chúng nó vào nhau. Mặc áo và váy phanh (tấm vải vóc rộng) quấn xung quanh đằm thắm.

Quảng cáo

- hốc cơm trắng tẻ vì như thế là đa phần. Muối ớt là thực phẩm không thể không có. Đồng bào quí tu rượu cần thiết, thuốc lá lá cuốn, ăn trầu.

- Lễ hội: Lễ vứt mồ, lễ hiến sinh, lễ cúng bến nước, …

Câu 2 (trang 105 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): 

- Nền văn hóa truyền thống Ai Cập cổ đại: Mặt trời là vị phụ vương công cộng của thiên hà, người ban sự sinh sống, khả năng chiếu sáng và kiến thức và kỹ năng mang lại thế giới, thay mặt đại diện mang lại khả năng chiếu sáng, êm ấm, và tăng trưởng

- Ki-tô giáo: sự sinh sống, tích điện, sức khỏe sự tái mét sinh

- Tại phương Đông: thần mặt mày trời thông thường là nữ giới - phương Tây là nam

* Đọc văn bản

Gợi ý vấn đáp thắc mắc vô bài bác đọc: 

1. Chú ý những cụ thể tế bào mô tả Đăm Săn khi tới nhà đất của Đăm Par Kvây. 

- Các cụ thể mô tả Đăm Săn: 

+ Chồm lên nhị chuyến chàng leo không còn cầu thang 

+ Chàng giậm chân bên trên sàn sảnh, nhị chuyến sàn sảnh thực hiện như vỗ cánh, ….

+ nhìn nghênh nghênh như con cái rắn vô sản phẩm, ngang ngang như con cái cọp vô váy đầm, như con cái tê ngưu vô thung, …. 

+ …… 

Quảng cáo

2. Hình dung cảnh tiếp đón Đăm Săn vô mái ấm Đăm Par Kvây. Chú ý những cụ thể về cuộc sống văn hóa truyền thống và phong tục của những người Ê-đê.

- Cảnh tiếp đón Đăm Săn:

+ tôi tớ trải bên dưới một chiếu Trắng, trải bên trên một chiếu đỏ lòe thực hiện điểm ngồi

+ dung dịch sợi cả hòm đồng, dung dịch lá cả sọt đại, trầu vỏ cả gùi to

+ nhen một gà mẹ ấp, thịt một gà mẹ đẻ, giã gạo Trắng như hoa ê pang, sáng sủa như ánh mặt mày trời, nấu nướng cơm trắng chào khách

+ ché tuk domain authority lươn, ché êbah M’nông

+ ai lên đường lấy nước cứ lên đường lấy nước, ai tấn công chiêng cứ tấn công chiêng, ai cắm cần thiết cứ cắm cần

→ Cảnh tiếp đón quy củ, sang trọng, đem khá đầy đủ những vật dụng, món ăn. 

3. Dự báo về hành trình dài cho tới mái ấm Nữ Thần Mặt Trời

- Rừng nhiều cọp, rắn

- lối đi hái cà, hái ớt người tớ trồng chông rộng lớn chông nhỏ

-> lối đi nhiều hiểm trở, vật cản.

Quảng cáo

4. Lời khuyên răn của Đăm Par Kvây với Đăm Săn

- Nước thì rất nhiều đỉa, rừng thì rất nhiều vắt, người tớ ko hề đem nhau lên đường vô cơ lúc nào. Ven rừng đẫy xương người. Trong rừng đẫy xương trườn, xương trâu. tường bao tù trưởng mái ấm nhiều, biết bao dũng tướng tá hero đang được thăng hà điểm phía trên. Rừng Đen khu đất nhão là điểm đang được chôn vùi nhiều tù trưởng mái ấm nhiều. Tôi cột diêng vì như thế thừng, tôi trói diêng vì như thế thừng, tôi ko mang lại diêng lên đường vô đấy đâu. Tôi van cúng cầu phúc mang lại diêng một heo, tôi van tiễn biệt chân diêng một trâu, tôi ko mang lại diêng lên đường vô rừng linh của Nhà Trời đâu. Tại đấy, chông rộng lớn nhiều như lông nhím, chông nhỏ nhiều như lông chó, con cái sóc nhảy vô đằm thắm nó cũng khó khăn tuy nhiên vẹn toàn nữa là!

5. Chú ý thái độ của Đăm Săn lúc nghe đến điều khuyên răn của Đăm Par Kvây

- Đăm Săn tỏ thái chừng nhất quyết, quyết tâm và ko kinh sợ bất kì nguy hại này.

6. Đối chiếu kể từ ngữ mô tả căn nhà Nữ Thần Mặt Trời với phần chú quí văn phiên bản.

7. Hình dung về cảnh tượng căn nhà Nữ Thần Mặt Trời

- Có kho bãi thả trâu, thả trườn. 

- Có sương thong manh bảo phủ 

- Bờ rào xã Dưới giăng thừng đồng, bên trên giăng thừng sắt

- Cái thang nhìn như cầu vồng

- Cối giã gạo vì như thế vàng, chày cũng vì như thế vàng

- Tòa mái ấm nhiều năm dằng dặc, voi vây chặt sàn sảnh, chiêng xếp đẫy ngoài mái ấm, cồng hóa học đẫy mái ấm trong

- Tôi tớ trai gái như ong lên đường lấy nước, như vò vẽ lên đường gửi hoa, những xà ngang xà dọc đều thếp vàng

=> Lung linh, xinh xắn, quý phái.

8. Tưởng tượng về hình hình ảnh Nữ Thần Mặt Trời

- Mặc váy ánh như sét, thông thoáng như chớp

- Mái tóc vén mặt mày tai

- Nàng kể từ vô chống rời khỏi, cửa ngõ chống ngay tắp lự bừng sáng

- Nàng lên đường nhìn như diều cất cánh ó liệng, như nước lờ lững trôi cũng ko bằng

- Thân dường như kiểu mẫu nụ tai, cổ như cổ công

=> vừa phải choàng lên vẻ rất đẹp tuyệt nhất, vừa phải choàng lên sự quyền uy của nữ giới thần.

9. Vì sao Nữ Thần Mặt Trời kể từ chối Đăm Săn?

- Vì nếu như nường lên đường thì:

+ Lợn bên dưới gà bên trên, cọp tê ngưu ngựa trâu tiếp tục bị tiêu diệt không còn. 

+ Chết từ đầu đến chân Kur, người Lào vì như thế không còn khu đất thực hiện nương.

+ Chết từ đầu đến chân Ê-đê Ê-ga vì như thế không tồn tại đồ uống. 

+ Chết cả gâm ghì cu xanh xao vì như thế không tồn tại ngược ăn.

+ Cây vô rừng tiếp tục tuyệt khử, cây bên trên rú tiếp tục bị tiêu diệt thô, vệ sinh lách tiếp tục ngừng đâm chồi, cỏ cây tiếp tục tàn lụi, khu đất đai tiếp tục nứt nẻ, sông suối tiếp tục cạn thô.

→ Nữ thần Mặt Trời rời lên đường, mặt mày khu đất tiếp tục không tồn tại sự sinh sống, cây xanh loại vật và quả đât có khả năng sẽ bị hủy hoại.

10. Lưu ý phản xạ của Đăm Săn khi bị nữ giới thần kể từ chối

- Đăm Săn khi đầu vô cùng kiên quyết, một mực giãi bày niềm ước muốn lấy được Nữ Thần. Lần loại nhị, Đăm Săn tiếc nuối và buồn buồn phiền lúc không thể đem Nữ Thần lên đường cùng

11. Tưởng tượng cảnh Đăm Săn vô Rừng Đen.

- mặt mày trời lên rất cao, ngựa chính thức bị bám ở chân

- ngựa nối tiếp chạy cho tới khi bị bám ngang đầu gối, nó cần lên đường bước một, cứ bước một lên đường mãi

Xem thêm: giải vở bài tập sinh học 9

- mặt mày trời lên vượt lên trước cây xà dọc, ngựa đang được nhún cho tới sát bẹn, tuy nhiên nó vẫn rang bước tới

- mặt mày trời đứng bóng, nó ko bước được nữa

- nó bị ngập ngang sống lưng đến mức độ cả ngựa, cả Đăm Săn đều chìm xuống.

* Sau khi đọc

Nội dung chính: 

Văn phiên bản kể về cuộc hành trình dài trải qua không ít trở ngại, nguy hiểm nhằm cho tới  được mái ấm Nữ Thần Mặt Trời và ngỏ điều với nường của Đăm Săn.

Soạn bài bác Đăm Săn lên đường bắt Nữ Thần Mặt Trời | Hay nhất Soạn văn 10 Kết nối tri thức

Gợi ý vấn đáp thắc mắc sau thời điểm đọc: 

Câu 1 (trang 111 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): 

- Những sự khiếu nại chính:

+ Đăm Săn cho tới mái ấm Đăm Par Kvây, ham muốn Đăm Par Kvây nằm trong bản thân lên đường bắt Nữ Thần Mặt Trời

+ Đăm Par Kvây kể từ chối và khuyên răn can Đăm Săn, tuy nhiên Đăm Săn kiên quyết sẽ tới mái ấm Nữ Thần Mặt Trời

+ Vượt qua không ít hóc búa, Đăm Săn đang đi vào được điểm ở của Nữ Thần Mặt Trời và giãi bày ước muốn lấy nường của tớ.

+ Nữ Thần Mặt Trời kể từ chối khiến cho Đăm Săn buồn buồn phiền về bên ngay lập tức khi mặt mày trời lên tuy nhiên ko đợi mặt mày trời lặn. Ngựa và Đăm Săn bị chìm

→ Đăm Săn là một trong người tù trưởng oai vệ hùng, ngược quyết, ko kinh sợ trở ngại, khó khăn. người khoan thai, ngay thật, thoải mái tự tin quyết kiệt

Câu 2 (trang 111 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

- Lời kể, điều mô tả, điều hội thoại thêm phần thực hiện nổi trội lên nước ngoài hình, điểm lưu ý và phẩm hóa học của nhân vật 

- Lời kể vô sử thi đua tôn kính, trang trọng; tiết điệu châm rãi; tường thuật cẩn thận, từng câu như đem vần điệu nhịp nhàng

+ Họ lên đường xuyên suốt mon, xuyên suốt năm, khi nghe sông nước rì rào, khi nghe biển lớn cả gào thét, người cưỡi ngựa đực, người cưỡi ngựa kiểu mẫu, ngựa thở hổn ha hổn hển

Lời người kể chuyện và cả điều anh hùng nhiều khi mang ý nghĩa phô trương, cường điệu:

+ Chồm lên nhị chuyến, chàng leo không còn bậc thang. Chàng giậm chân bên trên sàn sảnh, nhị chuyến sàn sảnh thực hiện như vỗ cơ hội, bảy sản phẩm cột mái ấm chao qua chuyện chao lại kể từ đông đúc sang trọng tây…như sấm gầm sét dậy.

+ Cột ko chớ, lưu giữ ko ở, nhen đuốc đi ra lên đường đằm thắm canh khuya

- Thường xuyên dùng thủ pháp đối chiếu trùng điệp. 

+ Nàng lên đường nhìn như diều cất cánh ó liêng, như nước lờ lững trôi cũng ko bằng

+ toàn thân như kiểu mẫu nụ tai, cổ như cổ công

Câu 3 (trang 111 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):: 

- Người kể chuyện trong khúc trích này ở thứ bực 3, người kể ỉm bản thân ko xuất hiện tại trong khúc trích

- Sưt thi đua tồn bên trên bên dưới dạng truyền mồm và văn phiên bản, tuy nhiên phần rộng lớn đều phải có xuất xứ dân gian trá, đem kiệt tác chỉ kể vô 1-2 tối, tuy nhiên cũng đều có kiệt tác phải nhắc kéo dãn dài cho tới 4 – 5 ngày, tối tùy từng trí tưởng tượng, hiện trạng hưng phấn của những người kể. Sử thi đua được truyền đạt cho tới người nghe trải qua mẫu mã hát, kể, trình diễn xướng của nghệ nhân. Nghệ nhân kể, hát sử thi đua được xem như là “báu vật sống” của dân tộc bản địa, chúng ta là nghệ sỹ tổ hợp, là kẻ tạo ra kiệt tác, đạo trình diễn những trường hợp, chúng ta cũng chính là trình diễn viên tài năng, rất có thể trình diễn giọng nữ giới, giọng phái nam, giọng con cái quỷ, giọng thần tiên… đôi khi là kẻ phản hồi tính cơ hội hoặc trình diễn đổi mới câu chuyện…

Câu 4 (trang 111 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

- Đại diện mang lại chính sách kiểu mẫu hệ, nữ giới quyền của những người Ê-đê

- Đại diện cho việc sinh sống của mặt mày khu đất (nếu Nữ Thần đi ra lên đường thì cây xanh quả đât tiếp tục chết), sức khỏe, quyền uy và sự hủy hoại (khi Đăm Săn về bên khi mặt mày trời lên)

Câu 5 (trang 111 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

- Đam Săn đang được bị tiêu diệt nhún vô Rừng Sáp Đen của bà Sun Y-rít. Anh đang được sinh sống tuyệt rất đẹp vô khát vọng và chiến công. Anh đang được bị tiêu diệt vô nét hiên ngang của những người hero cỗ tộc. Cái bị tiêu diệt bi hùng của Đăm Săn đem ý nghĩa sâu sắc thảm kịch của lịch sử vẻ vang, của thời đại vô nằm trong thâm thúy. Hành động của Đăm Săn tuy rằng đem mức độ nổ công phá huỷ tởm gớm: anh lên đường bắt nữ giới thần Mặt Trời, trải qua chuyện bao nguy hiểm gian khổ ải, anh đã từng đi cho tới điểm tuy nhiên anh ham muốn, tuy nhiên rốt cuộc, anh cần trả giá bán vì như thế ngày tiết.

- Bi kịch ấy đem sắc tố thời đại, nó thưa lên xích míc nóng bức đằm thắm kĩ năng hữu hạn và khát vọng vô hạn của những người hero. Mặc cho dù vậy, anh hùng Đam Săn mãi mãi là hình hình ảnh người hero hoàn hảo tuyệt rất đẹp của cục tộc Ê-Đê xưa và ni. Trong linh hồn quả đât nước Việt Nam, chàng dũng sĩ Đam Săn đời đời kiếp kiếp bất tử.

Câu 6 (trang 111 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

- tu rượu cần thiết, thuốc lá lá cuốn, ăn trầu

- vô mái ấm đem cồng, chiêng

- tín ngưỡng về mặt mày trăng, mặt mày trời: người anh lưu giữ mặt mày trời, người em lưu giữ mặt mày trăng, cho dù yêu thương nhau tuy nhiên cần sinh sống cơ hội biệt

Câu 7 (trang 111 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Héc-to kể từ biệt Ăng-đrô-mác

Đăm Săn lên đường bắt Nữ Thần Mặt Trời

Giống

- đem lòng quả cảm, quyết tâm, ko kinh sợ trở ngại, thất bại, ko nhụt chí trước chết choc, bị tiêu diệt cũng ko tấn công rơi rụng lên đường danh dự

- đem sức khỏe khác người, nước ngoài hình quánh biệt

- Những chiến công của những người hero lúc nào cũng mang trong mình một ý nghĩa sâu sắc rộng lớn lao, cừ khôi vì như thế chúng ta là sự việc thể hiện tại sức khỏe của luyện thể, cỗ lạc, sức khỏe rộng lớn lao của thời đại. Những chiến công của những người hero đem đặc điểm ra quyết định so với vận mệnh của luyện thể.

- đều là những tướng soái, người hàng đầu cỗ tộc (tù trưởng)

Khác

Người hero ghi sâu một cách thực tế ngay gần với quả đât thông thường, giản dị trng mối liên hệ với phu nhân con

Ca ngợi sự quả cảm bao hàm cả về trí tuệ

Người hero thiên về “thần thánh hóa”

Ca ngợi quyền uy và sự phú quý thịnh vượng

* Kết nối phát âm – viết

Câu chất vấn (trang 111 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):

Phải chăng một kiệt tác sử thi đua đi ra đợi ở 1 thời đại vượt lên trước xa vời xôi như I-li-át hoặc Đăm Săn không hề nhiều ý nghĩa sâu sắc so với quả đât hiện tại đại? Hãy ghi chép đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình diễn ý kiến của bạn

Đoạn văn tham lam khảo:

     Sử thi đua là chuyên mục văn học tập dân gian trá đang được xuất hiện tại kể từ bao đời ni. Ra đời kể từ thời thượng cổ, sử thi đua đang được ghi lại cuộc sống thường ngày qua chuyện trái đất quan lại của quả đât thời gian thượng cổ. Con người thời kỳ nguyên vẹn thủy với yêu cầu trí tuệ, phân tích và lý giải xuất xứ ngẫu nhiên, xuất xứ thị tộc đang được tạo ra đi ra những vị thần, buôn bán thần. Những mẩu chuyện về lịch sử vẻ vang, xã hội qua chuyện suy nghĩ truyền thuyết thần thoại của những người xưa đã biết thành đảo lộn, gãy khúc, méo mân mó,… tạo ra đặc điểm phí phạm lối, kỳ vĩ của tranh ảnh sử thi đua. Nếu người Hy Lạp đem niềm tin cậy về trái đất thần linh ngự bên trên đỉnh Olympia thì người Êđê cũng đều có niềm tin cậy về Yang. Mặc cho dù thời hạn sử thi đua và thời hạn thời điểm hiện tại xa nhau xa xăm tuy nhiên việc những sử thi đua có tiếng như I-li-át, Ô-đi-xê hoặc ở nước Việt Nam đem sử thi đua Đăm Săn vẫn được biết cho tới rộng thoải mái cho tới lúc này đang được bệnh bản thân độ quý hiếm nhân bản và độ quý hiếm thẩm mỹ của chuyên mục này. Hơn nữa nó đang được phản ánh được phần này chân dung cuộc sosonsg và những ý niệm buổi đầu của quả đât về trái đất. Tóm lại, cho dù mốc thời hạn đem chênh chênh chếch tuy nhiên cả sử thi đua Iliad và sử thi đua Đam Săn đều phải có công cộng những yếu tố lịch sử vẻ vang của thế giới vô thời đại hero thời trước. Điều này còn có ý nghĩa sâu sắc cần thiết trong những việc trí tuệ của từng tất cả chúng ta về chuyên mục sử thi đua vô nền văn học tập dân gian trá thưa riêng biệt gần giống nền văn hóa truyền thống dân gian trá thưa công cộng. 

Xem tăng những bài bác Soạn văn lớp 10 Kết nối học thức với cuộc sống thường ngày hoặc nhất, ngắn ngủi gọn gàng khác:

  • Thực hành giờ đồng hồ Việt trang 112

  • Viết report nghiên cứu và phân tích về một vấn đề

  • Trình bày report sản phẩm nghiên cứu và phân tích về một vấn đề

  • Củng cố, không ngừng mở rộng trang 121

  • Thực hành đọc: Ra-ma kết tội trang 121

Săn SALE shopee mon 7:

  • Đồ người sử dụng tiếp thu kiến thức giá cực mềm
  • Sữa chăm sóc thể Vaseline chỉ rộng lớn 40k/chai
  • Tsubaki 199k/3 chai
  • L'Oreal mua 1 tặng 3

ĐỀ THI, GIÁO ÁN, GIA SƯ DÀNH CHO GIÁO VIÊN VÀ PHỤ HUYNH LỚP 10

Bộ giáo án, bài bác giảng powerpoint, đề thi đua giành cho nghề giáo và gia sư giành cho bố mẹ bên trên https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài tương hỗ ĐK : 084 283 45 85

Đã đem ứng dụng VietJack bên trên điện thoại thông minh, giải bài bác luyện SGK, SBT Soạn văn, Văn kiểu mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay lập tức phần mềm bên trên Android và iOS.

Nhóm tiếp thu kiến thức facebook không tính tiền mang lại teen 2k6: fb.com/groups/hoctap2k6/

Theo dõi công ty chúng tôi không tính tiền bên trên social facebook và youtube:

Nếu thấy hoặc, hãy khích lệ và share nhé! Các phản hồi ko phù phù hợp với nội quy phản hồi trang web có khả năng sẽ bị cấm phản hồi vĩnh viễn.


Giải bài bác luyện lớp 10 Kết nối học thức khác

Xem thêm: tài nguyên chính của miền tây trung quốc là