Boston, MA – Một nghiên cứu mới từ Trường Y Tế Công Cộng, Viện Đại Học Harvard (HSPH) cho biết, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy việc ăn thịt đỏ có liên quan tới sự gia tăng nguy cơ tử vong tổng cộng, tim mạch, và ung thư. Kết quả cũng cho thấy, thay thế bằng nguồn protein lành mạnh khác, chẳng hạn như cá, thịt gia cầm, các loại hạt, và rau đậu, có liên quan tới sự giảm nguy cơ tử vong.

Nghiên cứu đã được công bố trong Archives of Internal Medicine ngày 12 tháng 3 năm 2012.

Nghiên cứu của chúng tôi góp thêm nhiều bằng chứng hơn về những nguy cơ sức khỏe của việc ăn thịt đỏ, liên quan với tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não (đột quỵ), và ung thư trong các nghiên cứu khác“, trưởng nhóm tác giả An Pan, cùng các đồng sự nghiên cứu tại Khoa Dinh Dưỡng Trường Y tế Công Cộng đại học Harvard.

Các nhà nghiên cứu, bao gồm cả Frank Hu, giáo sư về dinh dưỡng và dịch tễ học của trường HSPH, và các đồng sự, đã theo dõi và quan sát 37.698 người nam là các chuyên viên y tế trong suốt 22 năm và 83.644 phụ nữ là y tá trong suốt 28 năm, tất cả đều không có bệnh tim mạch (CVD) và ung thư (lúc bắt đầu theo dõi). Chế độ ăn uống được đánh giá thông qua bảng câu hỏi mỗi bốn năm.

Trong quá trình nghiên cứu, tổng cộng có 23.926 người chết, trong đó có 5.910 ca chết do bệnh tim mạch và 9.464 do bệnh ung thư. Thường xuyên ăn thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến từ thịt đỏ, có liên quan tới việc gia tăng nguy cơ tử vong. Thường xuyên ăn thịt đỏ chưa qua chế biến (kích thước bằng lá bài) làm tăng 13% nguy cơ tử vong, và thường xuyên ăn thịt đỏchế biến (một miếng xúc xích hoặc hai lát thịt mỏng giăm bông xông khói) làm tăng 20% nguy cơ tử vong.

Trong số các nguyên nhân cụ thể, nguy cơ tử vong tương ứng là 18% và 21% cho tim mạch, và 10% và 16% cho tử vong ung thư. Những phân tích này đã tính các yếu tố nguy cơ bệnh mãn tính như tuổi tác, chỉ số béo mập cơ thể, hoạt động thể chất, lịch sử gia đình mắc bệnh tim hay các bệnh ung thư chính.

Thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến, có chứa các thành phần có liên quan đến nguy cơ tăng các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch và ung thư. Chúng bao gồm dư chất sắt, chất béo bão hòa, muối, natri, nitrit, và một số chất gây ung thư được hình thành trong quá trình chế biến và nấu nướng.

Thay thế một khẩu phần thịt đỏ với một khẩu phần có nguồn gốc protein lành mạnh, cho một kết quả nguy cơ tử vong thấp hơn: 7% các loài cá, 14% cho gia cầm, 19% cho các loại hạt, 10% đối với legumes, 10% đối với các sản phẩm từ sữa bò ít chất béo, và 14% ngũ cốc nguyên sơ (whole grains). Các nhà nghiên cứu ước tính rằng 9,3% các ca tử vong ở nam giới và 7,6% ở phụ nữ có thể đã được ngăn chặn vào cuối theo dõi, nếu tất cả những người tham gia đã ăn ít hơn nửa phần ăn

Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng thường xuyên ăn thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến, góp phần đáng kể cho việc chết sớm“, Hu nói. “Mặt khác, lựa chọn nguồn protein có lợi cho sức khỏe thay cho thịt đỏ có thể đem lại lợi ích sức khỏe đáng kể bằng cách giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính và tử vong.”

Hỗ trợ cho nghiên cứu được cung cấp bởi Viện Quốc gia Về Tim, Phổi, và Máu và Viện Ung thư Quốc gia.

Other HSPH authors include Qi SunAdam BernsteinJoAnn MansonMeir Stampfer, and Walter Willett.
“Red Meat Consumption and Mortality,” An Pan, Qi Sun, Adam M. Bernstein, Matthias B. Schulze, JoAnn E. Manson, Meir J. Stampfer, Walter C. Willett, Frank B. Hu, Archives of Internal Medicine, online March 12, 2012